วงจร นี้จะใช้ไทริสเตอร์ขนาดเล็กและราคาถูกทำหน้าที่เป็นตัวกำเนิดความถี่ โดยใช้วงจรแบ่งแรงดัน R1/R2 คงสถานะแรงดันที่ขาเกต ( G ) ไว้ประมาณ 20% ของแหล่งจ่ายไฟ ส่วนคาปาซิเตอร์ C2 จะถูกประจุผ่าน R3 ในกรณีนี้แรงดันตกคร่อมขาคาโทด ( K ) จะมีประมาณ 0.5 โวลต์ ถึง 1 โวลต์ ซึ่งแรงดันจะต่ำกว่าแรงดันของขาเกต ( อันนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของไทริสเตอร์ ) ซึ่งกระแสของขาเกตมีขนาดเพียงพอในการทริกกระแสให้กับตัวไทริ-สเตอร์
ทาง ด้านตัวเก็บประจุ C2 จะคายประจุผ่านรอยต่อขาคาโทด และ ขาอาโนด , ตัวต้านทาน R4 และ แอลอีดี ซึ่งจุดประสงค์ของ R4 นั้นมีเพียงอย่างเดียว คือ จำกัดกระแสที่ยอมรับได้ของแอลอีดี หลังจาก C2 คายประจุแล้วรอยต่อของคาโทด และ อาโนด จะคัทออฟอีกครั้งค่าความต้านทานของ R3 จะสูงขึ้นดังนั้นระดับของกระแสก็จะไม่ได้รับ ( เบอร์ BRX45 – 57 จะใช้กระแสน้อยกว่า 5 มิลลิแอมป์ ) ซึ่งการกระพริบถัดไปจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้า C2 ไม่ได้ประจุไฟอีกครั้ง
อัตราการกระพริบของแอลอีดีจะถูกกำหนดค่าโดย R3 หรือ R2 ส่วนรายละเอียดของไทริสเตอร์ที่ใช้ในวงจรนี้ค่ากระแสของเกตจะน้อยกว่า 0.2 มิลลิแอมป์ ในการทำงานจริงนั้นอาจใช้หม้อแปลงแบบฮาร์ฟเวฟเรกติไฟ-เออร์ และ ตัวเก็บประจุฟิวเตอร์ตัวเล็กเพียงพอสำหรับแหล่งจ่ายไฟในวงจรนี้
จากhttp://www.9bkk.com/project/electronic/project22.html